ARTICLE / Q&A

3 วิธีสร้างสมาธิให้ลูกวัยเรียน

06/10/2020 –14:57 น.

3 วิธีสร้างสมาธิให้ลูกวัยเรียน

การมีสมาธิจดจ่อ เป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ช่วยให้เด็กๆ เรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ ยิ่งในยุคปัจจุบันที่มีสิ่งเร้ามากมาย ทำให้เด็กๆ วอกแวกได้ง่าย การสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของลูกวัยเรียนจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลยค่ะ

สำหรับบ้านไหนที่มีลูกหลานอยู่ในวัยเรียน ลองมาปรับบรรยากาศภายในบ้านเพื่อช่วยสร้างสมาธิให้คุณหนูๆ กันดีกว่าค่ะ

  • จัดข้าวของให้เป็นระเบียบ โดยเฉพาะในห้องหรือในบริเวณที่ลูกทำการบ้าน เพราะข้าวของที่วางระเกะระกะ อาจดึงดูดสายตาของลูกจนทำให้เสียสมาธิได้ งานวิจัยจากต่างประเทศพบว่า การที่สายตามองเห็นสิ่งต่างๆ มากกว่า 1 สิ่งในเวลาเดียวกัน ส่งผลต่อระดับการมีสมาธิ ทำให้ยากที่จะจดจ่อกับสิ่งที่ต้องทำ เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว เก็บข้าวของให้เข้าที่ จัดห้องให้เป็นระเบียบเรียบร้อยก็จะช่วยให้เด็กๆ มีสมาธิดียิ่งขึ้นค่ะ
  • จำกัดเสียง หากเป็นไปได้ ห้องหรือบริเวณที่ลูกทำการบ้าน ไม่ควรมีเสียงรบกวน เช่นเสียงโทรทัศน์ หรือเสียงพูดคุยต่างๆ เพื่อให้เด็กๆ มีสมาธิอยู่กับงานตรงหน้าได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้การใช้เสียงเพลงบรรเลงเปิดคลอขณะลูกทำการบ้าน ก็ช่วยเพิ่มสมาธิและกลบเสียงรบกวนได้เป็นอย่างดีค่ะ
  • ใช้กลิ่นยูคาลิปตัส ประสาทการรับกลิ่นของคนเราเชื่อมโยงกับสมองส่วน Limbic System ซึ่งทำหน้าที่ตอบสนองต่อสิ่งเร้าภายนอก เช่น กลิ่นต่างๆ ทั้งยังเกี่ยวข้องกับอารมณ์และความจำ การใช้น้ำมันหอมระเหยจึงช่วยในเรื่องของความจำได้ โดยเฉพาะกลิ่นยูคาลิปตัสที่ให้ความรู้สึกสดชื่น มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นสมอง ทำให้มีสมาธิจดจ่อมากขึ้น นอกจากนี้ การสูดยูคาลิปตัสขณะอ่านหนังสือสอบ และได้กลิ่นเดิมอีกครั้งขณะทำข้อสอบ กลิ่นก็จะช่วยดึงความจำขณะที่อ่านหนังสือมาใช้ในขณะสอบได้ รู้อย่างนี้แล้ว ฉีดน้ำมันยูคาลิปตัสในขณะที่ลูกอ่านหนังสือ และหยดน้ำมันกลิ่นยูคาลิปตัสลงบนปกเสื้อ/ ผ้าเช็ดหน้าลูกก่อนเข้าห้องสอบ ก็น่าจะช่วยให้ลูกทำข้อสอบได้ดีขึ้นค่ะ

เคล็ด(ไม่)ลับกับแม่จิงโจ้

การเลือกใช้น้ำมันยูคาลิปตัสสำหรับเด็กๆ ควรเลือกชนิดที่สกัดจากธรรมชาติ 100% ไม่มีน้ำหอมเจือปน เพราะน้ำหอมในสเปรย์ปรับอากาศทั่วไป อาจมีสารกระตุ้นการเกิดภูมิแพ้ ทำให้เด็กๆ มีอาการคัดจมูก คันจมูก จาม น้ำมูกไหล ในทางกลับกัน น้ำมันยูคาลิปตัส สเปรย์ตราจิงโจ้ ช่วยให้เด็กๆ หายใจโล่งสบาย สดชื่น บรรเทาอาการคัดจมูก และอาการภูมิแพ้ ปลอดภัยต่อทุกคนในครอบครัว

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *