ARTICLE / Q&A

อาการแบบนี้ภูมิแพ้ หรือแค่หวัด

26/09/2020 –18:54 น.

อาการแบบนี้ภูมิแพ้ หรือแค่หวัด

เมื่อลูกน้อยมีอาการน้ำมูกไหล ส่งเสียงจามท้ังวัน ส่วนใหญ่พ่อแม่ผู้ปกครองมักคิดว่าลูกถูกเชื้อหวัดเล่นงานเข้าแล้ว แต่ในความเป็นจริง อาการจามและมีน้ำมูกของคุณหนูๆ อาจเกิดมีสาเหตุมาจากอาการภูมิแพ้ก็ได้เช่นกันค่ะ ภูมิแพ้ในเด็กเล็ก โดยเฉพาะภูมิแพ้ทางเดินหายใจ ดูเผินๆ แทบจะเหมือนอาการหวัด แต่หากสังเกตดีๆ จะพบความแตกต่าง ดังนี้ค่ะ

  • อาการภูมิแพ้มักเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากสัมผัสกับตัวกระตุ้นให้เกิดการแพ้ เช่น ไรฝุ่น, ควัน, ขนสัตว์ หรืออากาศเปลี่ยนแปลงส่วนไข้หวัดอาจเริ่มจากมีอาการอ่อนเพลีย และปวดศีรษะ
  • ภูมิแพ้มักมีอาการคันจมูก ร่วมกับมีน้ำมูกบางรายอาจมีอาการคันตาและน้ำตาไหล ในขณะที่ไข้หวัดจะไม่มีอาการคัน แต่อาจมีไข้ อ่อนเพลีย และเจ็บคอร่วมด้วย
  • ผู้ที่มีอาการภูมิแพ้จะเป็นๆ หายๆ โดยอาการมักกำเริบเมื่อสัมผัสตัวกระตุ้น ส่วนไข้หวัดจะมีอาการอยู่ประมาณ 3-10 วัน

ปัจจุบันนี้พบว่าเด็กๆ เป็นภูมิแพ้กันมากขึ้น ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากพันธุกรรม แต่อีกส่วนหนึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าสภาพอากาศและค่าฝุ่น PM 2.5 ที่สูงขึ้นทุกปี ๆ ก็ส่งผลต่อให้อาการภูมิแพ้ในเด็กเพิ่มขึ้นด้วย หากคุณหนูๆ บ้านไหนต้องเผชิญกับอาการภูมิแพ้ โดยเฉพาะภูมิแพ้ทางเดินหายใจ ที่ทำให้คัดจมูก เรามีคำแนะนำเพื่อช่วยให้เจ้าตัวน้อยหายใจโล่งสบาย ห่างไกลภูมิแพ้มาฝากค่ะ

  • หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ เช่น หากลูกน้อยแพ้ฝุ่น ควรหมั่นทำความสะอาดบ้านทำความสะอาดผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนเป็นประจำยิ่งหากเจ้าตัวน้อยมีตุ๊กตานุ่มนิ่มอยู่เต็มที่นอน ควรหมั่นทำความสะอาดตุ๊กตาที่อาจเป็นแหล่งสะสมของไรฝุ่นต่างๆ ด้วยค่ะ
  • ช่วงที่ค่าฝุ่น PM.2.5 สูง ควรเปิดเครื่องฟอกอากาศในบริเวณที่เด็กๆ อยู่เพื่อช่วยกรองฝุ่นละอองที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและอาจกระตุ้นให้ภูมิแพ้กำเริบได้
  • ชวนลูกออกกำลังกาย กินอาหารที่ประโยชน์และพักผ่อนให้เพียงพอ
  • เพื่อให้หนูน้อยหายใจโล่งสบาย อาจเลือกใช้น้ำมันหอมระเหยที่สกัดจากธรรมชาติ 100% โดยเฉพาะกลิ่นยูคาลิปตัส หยดตรงปกเสื้อของลูก หรือฉีดในห้องนอนไม่เพียงช่วยให้หนูน้อยรู้สึกผ่อนคลาย แต่ยังช่วยให้หายใจโล่งหลับสบายตลอดคืนด้วยค่ะ

อาการภูมิแพ้ในเด็ก หากปล่อยไว้อาจส่งผลต่อสุขภาพและพัฒนาการของคุณหนูๆ ได้ ยิ่งภูมิแพ้ทางเดินหายใจ ที่มักเกิดขึ้นในเวลากลางคืนเมื่ออากาศเปลี่ยนแปลง อาจทำให้การนอนของเจ้าตัวน้อยขาดประสิทธิภาพ ส่งผลต่อพัฒนาการ หากคุณพ่อคุณแม่มีผู้ช่วยให้เจ้าตัวน้อยได้หายใจโล่งขึ้น ก็จะทำให้ลูกรักหลับสบาย ตื่นมาอย่างสดใส พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้อย่างเต็มศักยภาพ…ว่าแล้วมาช่วยลูกน้อยรับมือภูมิแพ้ให้อยู่หมัดกันนะคะ

Related Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *