ARTICLE / Q&A

เกิดอะไรเมื่อร่างกายนอนหลับไม่พอ

27/10/2020 8:15 pm

เกิดอะไรเมื่อร่างกายนอนหลับไม่เพียงพอ (และวิธีแก้ไข)

                เหนื่อยล้าจากการเรียน การเดินทางและกิจกรรมต่างๆ มาทั้งวัน เมื่อถึงเวลาเข้านอน ทุกคนคงอยากนอนหลับให้สบาย แต่สำหรับคนที่แพ้อากาศ หรือที่ทางการแพทย์เรียกว่าอาการภูมิแพ้ในระบบทางเดินหายใจ เวลานอนอาจเป็นช่วงที่ทรมานที่สุดของวัน เพราะภูมิแพ้ที่มักกำเริบเมื่อล้มตัวลงนอน ทำให้ไม่สามารถนอนหลับพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ และเมื่อร่างกายนอนไม่พอ ก็ส่งผลเสียต่างๆ ตามมาอีกมาก จนอาจพูดได้ว่าป่วยด้วยภูมิแพ้อย่างเดียว แต่ส่งผลกระทบต่อทั้งชีวิตก็ว่าได้ค่ะ 

  • คิดช้า…เพราะว่านอนไม่พอ : การนอนไม่ได้นอนแค่ 1 คืน ก็อาจส่งผลกระทบต่อความคิดและสติปัญญาได้ค่ะ งานวิจัยในต่างประเทศหลายชิ้นทำการทดลอง โดยให้ผู้เข้าร่วมนอนหลับเต็มอิ่ม แล้วทำแบบทดสอบ คืนต่อมาให้งดการนอน และทำแบบทดสอบอีกครั้ง ผลปรากฏว่าสมองของผู้ร่วมทดลองหลังจากที่ไม่ได้นอนหลับนั้น ประสิทธิภาพการทำงานลดลงทั้งในด้านความจำ การตัดสินใจ การใช้เหตุผลและการแก้ปัญหา
  • หลับไม่เต็มตื่น หลงลืมทุกที : หากรู้สึกว่าช่วงนี้หลงๆ ลืมๆ มากกว่าปกติ ลองสังเกตการนอนหลับของตัวเองดูสักนิดก็ดีค่ะ เพราะในขณะที่เรานอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ สมองจะทำหน้าที่รวบรวมประมวลประสบการณ์และสิ่งที่เราเรียนรู้ระหว่างวัน คล้ายกับการจัดเก็บข้อมูลเข้าที่ เมื่อถึงเวลาก็จะเรียกนำออกมาใช้ได้ง่าย แต่หากเรานอนหลับไม่เพียงพอ สมองก็อาจทำหน้าที่นี้ไม่สมบูรณ์ นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงหลงๆ ลืมๆ เป็นประจำเมื่อนอนหลับไม่เพียงพอ
  • นอนน้อย เสี่ยงเบาหวาน : งานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Diabetes Care ประเทศอังกฤษ ได้ศึกษาพฤติกรรมการนอนของผู้ป่วยเบาหวาน 40 ราย พบว่าผู้ป่วยเบาหวานที่นอนไม่หลับ มีระดับน้ำตาลในเลือดสูง และมีภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลิน มากกว่าผู้ที่นอนหลับได้ดี ถึง 82% นอกจากนี้ คนทั่วไปที่นอนหลับไม่เพียงพอ มักรู้สึกเหนื่อยล้าในระหว่างวัน ส่งผลให้มีพฤติกรรมการกินอาหารจำพวก Comfort Food ซึ่งอุดมไปด้วยแป้งและน้ำตาลมากกว่าปกติ ทำให้ร่างกายได้รับปริมาณน้ำตาลมากเกินไปในแต่ละวัน ทำให้มีความเสี่ยงเป็นเบาหวานเพิ่มขึ้น 
  • นอนน้อย เสี่ยงอุบัติเหตุ : เมื่อนอนหลับไม่พอ ในระหว่างวันอาจมีอาการง่วงซึม เบลอ ขาสติ ทำให้มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะขณะเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่เอง หรือผู้โดย ทั้งรถส่วนตัวและรถสารรถสาธารณะ การขาดสติสัมปชัญญะ เนื่องจากนอนไม่พอ ก็อาจทำให้ได้รับอันตรายจากการเดินทางได้ 

แก้ปัญหานอนไม่พอ ทำได้ง่ายๆ 

ผู้ที่มีอาการภูมิแพ้หรือเป็นไข้หวัด มักมีอาการกำเริบตอนกลางคืน ทำให้ไม่สามารถนอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เป็นเพราะเยื่อบุโพรงจมูก อักเสบ บวม ยิ่งเมื่อนอนลง การไหลเวียนเลือด อาจไม่สะดวก ทำให้เลือดคั่งบริเวณเส้นเลือดในโพรงจมูกเพิ่มขึ้น ประกอบกับอาการหวัดหรือภูมิแพ้ ที่ทำให้มีน้ำมูกอยู่ก่อนแล้ว จึงทำให้ปริมาณของเหลวคั่งในโพรงจมูกเพิ่มขึ้น ส่งผลให้หายใจไม่ออก นอนหลับไม่สบาย หรือถึงขั้นนอนไม่หลับ 

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว มาดูวิธีแก้ปัญหากันค่ะ

  • ดื่มน้ำเปล่ามากๆ ในระหว่างวัน เพื่อช่วยให้น้ำมูกหรือเสมหะที่เหนียวข้น ใสและถูกขับออกมาได้ง่ายขึ้น
  • หลีกเลี่ยงการดูหน้าจอ 2-3 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เพราะแสงสีฟ้าจากหน้าจอต่างๆ ทำให้ร่างกายตื่นตัวและนอนหลับยาก หากจำเป็นต้องใช้งานหน้าจอก่อนนอน ควรติดตั้งแอพที่ช่วยกรองแสงสีฟ้าจากหน้าจอ
  • ฉีดสเปรย์ปรับอากาศกลิ่นยูคาลิปตัส ที่ช่วยให้หายใจโล่งสบาย โดยฉีดไว้ในห้อง 5-10 นาทีก่อนเข้านอน กลิ่นยูคาลิปตัสช่วยลดอาการแน่นจมูก ทำให้หายใจโล่งสบาย รู้สึกผ่อนคลายทำให้หลับได้ง่ายขึ้น
  • หากรู้สึกแน่นจมูกมาก ก่อนเข้านอนอาจใช้น้ำมันยูคาลิปตัสจากธรรมชาติ หยดลงในถ้วยน้ำอุ่น แล้วสูดดมไอระเหย รวมทั้งหยดน้ำมันยูคาลิปตัสลงบนปกเสื้อหรือปอกหมอน กลิ่นยูคาลิปตัสมีสรรพคุณบรรเทาอาการแน่นจมูก ลดอาการจมูกบวม ช่วยให้รู้สึกโล่งสบาย

สุดท้ายแล้ว แม้ว่าภูมิแพ้อาจเป็นตัวการให้คุณนอนหลับไม่เพียงพอ แต่หากมีตัวช่วยดีๆ จากธรรมชาติ รับประกันความปลอดภัยเมื่อใช้งาน อย่างน้ำมันยูคาลิปตัส ก็น่าจะช่วยลดอุปสรรคในการนอน ให้คุณหายใจโล่ง มีค่ำคืนที่หลับสนิทโล่ง สบาย พร้อมตื่นมาทำกิจวัตรในวันใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ   

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *