ARTICLE / Q&A

5 ประโยชน์หอมๆ ของกลิ่นยูคาลิปตัส

27/10/2020 8:13 pm

5 ประโยชน์หอมๆ ของกลิ่นยูคาลิปตัส (ที่คุณอาจไม่เคยรู้)

        เมื่อพูดถึงยูคาลิปตัส หลายคนคงนึกถึง กลิ่นหอมสดชื่น ที่ช่วยทำให้รู้สึกโล่งสบาย บรรเทาอาการคัดจมูกได้เป็นอย่างดี แต่นอกไปจากกลิ่นหอม ที่มาพร้อมกับความโล่งสบายแล้ว ยูคาลิปตัส ยังถือเป็นสมุนไพร ที่ได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วโลกเพราะมีประโยชน์มากมายหลายประการ โดยเฉพาะเมื่อนำมาสกัดเป็นน้ำมันยูคาลิปตัสบริสุทธิ์ นอกจากสูดดมบรรเทาอาการหวัดคัดจมูกแล้ว ยังมีประโยชน์อีกหลายอย่างที่เราอยากบอกให้คุณรู้ค่ะ

1.ยูคาลิปตัสขจัดไมเกรน

ใครที่มีอาการปวดหัวไมเกรนบ่อยๆ ต้องพกน้ำมันยูคาลิปตัสติดตัวแล้วล่ะค่ะ เพราะน้ำมันยูคาลิปตัสสกัดจากธรรมชาติ 100% มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการไมเกรนได้เป็นอย่างดี ยิ่งหากว่าสาเหตุการปวดหัวของคุณมาจากโรคไซนัส ที่ทำให้หายใจลำบาก น้ำมันยูคาลิปตัสช่วยได้ค่ะ เพียงหยดน้ำมันยูคาลิปตัสลงบนนิ้วมือเล็กน้อยใช้นวดบริเวณขมับ และนวดบริเวณชีพจรตรงข้อมือ กลิ่นเย็นสดชื่น จะทำให้คุณหายใจได้คล่องขึ้น เพิ่มปริมาณออกซิเจนเข้าสู่ร่างกาย บรรเทาอาการปวดศีรษะจากไมเกรนได้ชงักค่ะ


2. ยูคาลิปตัสเพิ่มสมาธิ 

ต้องอ่านหนังสือ ทำงาน ทำการบ้าน ไม่ว่ากิจกรรมใดที่ต้องใช้สมาธิ ลองใช้กลิ่นยูคาลิปตัสช่วยเพิ่มสมาธิให้คุณสิค่ะ อาจเลือกใช้สเปรย์น้ำมันยูคาลิปตัสฉีดในห้องทำงาน หรือใช้น้ำมันยูคาลิปตัส หยดใส่ผ้าเช็ดหน้า หรือเครื่องพ่นไอน้ำ ปรับอากาศกลิ่นภายในห้องให้หอมเย็นสดชื่น กลิ่นของยูคาลิปตัส มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นสมอง ทำให้มีสมาธิจดจ่อมากขึ้น ครั้งต่อไปที่ทำงานแล้วรู้สึกว่าไม่มีสมาธิหรือวอกแวกบ่อยๆ ลองสูดกลิ่นยูคาลิปตัสก็น่าจะทำให้มีสมาธิเพิ่มขึ้นได้ค่ะ


3. ยูคาลิปตัสลดอาการอักเสบ

อาการอักเสบคือปฏิกริยาตอบสนองของร่างกายต่อสิ่งกระตุ้นหรือสิ่งแปลกปลอม ผลของการอักเสบจะทำให้เกิดการกําจัดสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคออกไป ทำให้ร่างกายอาจมีไข้ เจ็บ หรือปวดบริเวณที่อักเสบ ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระ(Antioxidant) มีสรรพคุณช่วยลดการอักเสบของร่างกายได้ งานวิจัยที่ตีพิมพ์โดย Journal of Lipid Research สหรัฐฯ ระบุว่า นอกจากในอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระแล้ว น้ำมันหอมระเหยจากธรรมชาติ เช่น ใบไทม์ การพลู และยูคาลิปตัส ก็มีสรรพคุณช่วยลดอาการอักเสบได้เช่นกัน โดยเฉพาะน้ำมันยูคาลิปตัสที่ได้รับความนิยม สามารถนำมาใช้นวดบริเวณที่ปวดบวมเพื่อบรรเทาอาการอักเสบได้ 


4. ยูคาลิปตัสกำจัดแมลง  

กลิ่นหอมเย็นของยูคาลิปตัสที่ทำให้เรารู้สึกสดชื่น แต่สำหรับเจ้าแมลงร้ายต่างๆ ที่ชอบตามมารบกวนนั้น กลับไม่ถูกใจกลิ่นนี้ค่ะ นี่จึงเป็นสาเหตุว่านอกจากน้ำมันยูคาลิปตัสจะช่วยให้เราหายใจโล่งสบายแล้ว ก็ยังมีสรรพคุณกำจัดแมลงได้ดีอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นมด ยุง หรือแมลงวัน เพียงผสมน้ำมันยูคาลิปตัสธรรมชาติ 100% ¼ ช้อนชา กับน้ำเปล่า 1 ถ้วย ผสมลงในขวดฉีดน้ำ เขย่าให้เข้ากัน แล้วฉีดในห้องหรือตามแขน ขา เพื่อป้องกันแมลงสัตว์กัดต่อย หรือจะฉีดในสวนเพื่อป้องกันแมลงรบกวนต้นไม้ที่เราปลูกไว้ก็ได้ผลเช่นกันค่ะ 


5. ยูคาลิปตัสฆ่าเชื้อโรค

จากการศึกษาในต่างประเทศ พบว่ามีการใช้น้ำมันยูคาลิปตัสเพื่อการรักษาทางการแพทย์ในหลายวัฒนธรรม เช่น ชนเผ่าอะบอริจิ้นใช้น้ำมันยูคาลิปตัสเพื่อรักษาบาดแผลที่ติดเชื้อจากเชื้อรา หรือในประเทศอังกฤษช่วงศตวรรษที่ 19 ก็มีการใช้น้ำมันยูคาลิปตัสเพื่อฆ่าเชื้อสายยางสอดท่อปัสสาวะ งานวิจัยจาก Penn State Hershey Medical Center สหรัฐอเมริกา ระบุว่า ในน้ำมันยูคาลิปตัส มีสารประกอบที่สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ และยังอาจมีสรรพคุณฆ่าเชื้อไวรัสและเชื้อราบางชนิดได้ด้วย สำหรับสายออร์แกนิค มักนิยมใช้น้ำมันยูคาลิปตัส ในการทำความสะอาดบ้าน โดยผสมน้ำมันยูคาลิปตัส 2-3 ฝา ลงในถังน้ำสำหรับทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ เช่น เคาน์เตอร์ห้องครัว ห้องน้ำ โต๊ะอาหาร น้ำมันยูคาลิปตัสช่วยขจัดคราบสกปรก มีกลิ่นหอม อีกทั้งยังมั่นใจได้ว่าปลอดภัยจากสารเคมี 100% 


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *